Việc dạy qua Zoom có nhiều hạn chế so với dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, khi đã quen với dạy qua Zoom, việc dạy và học có thể trở nên rất dễ dàng và đem lại hiệu quả tốt. Học trực tuyến có những ưu điểm mà học trực tiếp không thể có như: tiết kiệm thời gian, công sức di chuyển, chi phí và giúp kết nối được học sinh từ bất cứ đâu.
Sau đây là kinh nghiệm dạy online qua Zoom mà giáo viên có thể vận dụng linh hoạt tùy theo điều kiện của mình:
1. Cần bật video trong suốt buổi học.
Đây là yêu cầu rất quan trọng đối với lớp học. Việc luôn bật video giúp các em gắn kết hơn với cả lớp, nhìn thấy các bạn khác và cả giáo viên. Ngược lại, nó cũng giúp giáo viên kiểm soát được việc học tập, giao tiếp tốt với học sinh (chứ không phải một cái màn hình đen và tắt tiếng) và sự chuyên cần của các em.
Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt hoặc bất khả kháng, giáo viên cần yêu cầu học sinh bật video trong suốt buổi học. Ngược lại, việc yêu cầu và cho phép học sinh bật tiếng hay không sẽ do giáo viên quyết định tùy thuộc vào điều kiện từng lớp cụ thể. Trong các lớp có ý thức học tập tốt và học sinh cần tương tác liên tục, giáo viên không cần yêu cầu học sinh tắt tiếng.
2. Thiết lập hệ thống trò chơi tương tác.
Học sinh ở lứa tuổi tiểu học rất thích chơi trò tương tác, có tính ganh đua. Trò chơi giúp các em gắn kết với bài học, hứng thú hơn và kết quả là sẽ ghi nhớ bài nhanh, lâu hơn. Muốn sử dụng hiệu quả các trò chơi này, giáo viên cần có sự chuẩn bị kỹ càng và lập ra kho trò chơi sẵn sàng cho mọi hoạt động có thể của lớp.
3. Tăng cường hoạt động trao đổi nhóm.
Trong Zoom, thầy cô giáo cần đặc biệt lưu ý đến công cụ chia tách phòng thảo luận (Breakout Rooms). Đây là phòng ảo, giúp giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm để thảo luận. Zoom hiện cho phép tách tối đa thành 52 phòng. Với tư cách là người điều hành (host), giáo viên có thể "đi" vào bất cứ phòng nào để hướng dẫn. Breakout Rooms là công cụ rất quan trọng và cần thiết đối với các lớp đông học sinh, giúp cho các em có thể tương tác với nhau theo nhóm dưới dự hướng dẫn và giám sát của giáo viên.