1. Trò chơi tạo ra môi trường học tập vui vẻ
Thông qua những trò chơi này, học sinh có động cơ tự nhiên để ôn lại những kiến thức đã học, cũng như để tiếp nhận kiến thức mới một cách hứng khởi. Ngoài ra, để có thể giành chiến thắng trong trò chơi, hay để giải quyết vấn đề gặp phải, từng người chơi phải đóng góp sự hiểu biết hoặc ý kiến của mình. Trong bầu không khí thư giãn, thoải mái do trò chơi tạo ra, việc tiếp thu kiến thức mới và ôn tập kiến thức cũ có thể diễn ra hiệu quả hơn rất nhiều.
2. Trò chơi tăng cường động cơ học tập cho người học
Trò chơi là nguồn khích lệ, tăng cường hứng thú học tập cho học sinh và thường được coi là bước khởi động thu hút sự chú ý của học sinh. Đối với hầu hết các trò chơi, sự cạnh tranh giữa những người chơi và đội chơi là một nhân tốt làm tăng cộng cơ học tập mạnh mẽ cho học sinh. Đây cũng là lý do khiến hầu hết học sinh trở nên hứng thú và lôi cuốn vào các trò chơi.
3. Trò chơi tăng cường sự cộng tác và tính cạnh tranh
Sự cộng tác và tính cạnh tranh là yếu tố cần thiết làm tăng động cơ học tập cho học sinh. Điều này là đúng vì trò chơi không chỉ khuyến khích sự cạnh tranh giữa họ mà còn khích lệ sự hỗ trợ lẫn nhau trong nhóm.
4. Trò chơi cung cấp sự phản hồi ngay tức thì và thông qua đó kiểm tra kiến thức của học sinh một cách không chính thức
Giáo viên có thể đánh giá theo hình thức nhanh hơn, đó là thông qua trò chơi. Hầu hết các trò chơi đều cung cấp sự phản hồi ngay tức thì cho học sinh. Bên cạnh việc cung cấp sự phản hồi ngay tức thì, các trò chơi còn giúp giáo viên kiểm tra học viên đã học được những gì mà không cần phải yêu cầu học sinh làm bài kiểm tra giấy nghiêm túc, hay làm một đống bài tập trên giấy một cách nhàm chán và mệt mỏi. Hình thức đánh giá này đặc biệt hiệu quả và có sức thu hút đối với học sinh.
Một số trò chơi thiết kế trong các giờ học trực tuyến
Trò chơi Vượt chướng ngại vật
Trò chơi Ong nhỏ và mật hoa
Trò chơi Trốn tìm cùng Bạch Tuyết và Bảy chú lùn
Trò chơi Cùng Doraemon câu cá
Tóm lại, để việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ mang lại hiệu quả cao trong dạy và học, giáo viên nên xem việc sử dụng trò chơi là một phần không thể thiếu trong giờ học, liên tục tổ chức các trò chơi để học viên tham gia trên lớp, tạo bầu không khí học vui vẻ, thư giãn, nhiệt huyết, và mang tính hợp tác. Tuy vậy, giáo viên phải chú ý lựa chọn trò chơi phù hợp với trình độ của học sinh để có thể phát huy tối đa khả năng của mình.