Thông qua những trò chơi, học sinh có động cơ tự nhiên để ôn lại những kiến thức đã học, cũng như để tiếp nhận kiến thức mới một cách hứng khởi. Ngoài ra, để có thể giành chiến thắng trong trò chơi, hay để giải quyết vấn đề gặp phải, từng người chơi phải đóng góp sự hiểu biết hoặc ý kiến của mình. Trong bầu không khí thư giãn, thoải mái do trò chơi tạo ra, việc tiếp thu kiến thức mới và ôn tập kiến thức cũ có thể diễn ra hiệu quả hơn rất nhiều.
Khởi động các tiết học, dẫn học sinh vào bài bằng những trò chơi ngộ nghĩnh gắn liền với hình ảnh gần gũi với học sinh
Tóm lại, để việc sử dụng các trò chơi mang lại hiệu quả cao trong dạy và học, giáo viên nên xem việc sử dụng trò chơi là một phần không thể thiếu trong giờ học, liên tục tổ chức các trò chơi để học sinh tham gia, tạo bầu không khí học vui vẻ, thư giãn, nhiệt huyết, và mang tính hợp tác. Tuy vậy, giáo viên phải chú ý lựa chọn trò chơi phù hợp với trình độ của học sinh để có thể phát huy tối đa khả năng của mình.