Trò chơi kéo co
Trò chơi Vòng quay may mắn
Gà con qua cầu
2. Lồng ghép câu chuyện minh họa cho bài giảng
Đây cũng là một cách tuyệt vời để thay đổi “khẩu vị” bài giảng. Vì sao học sinh thường rất thích nghe kể chuyện? Đơn giản vì điều đó làm giải tỏa những căng thẳng trong quá trình học tập. Chúng được phép tưởng tượng theo những gì thầy cô kể thay vì nhìn chằm chằm vào sách, vào vở hay chiếc bảng đen, những thứ đôi khi khiến chúng nhàm chán. Nhưng phải kể gì và phải kể như thế nào? Điều này phụ thuộc vào cách linh hoạt của mỗi thầy cô khi lồng ghép chuyện kể vào bài giảng của mình.
3.Tăng độ tương tác giữa thầy cô và học sinh
Đôi khi thu hút bài giảng bằng cách rất nhỏ đó chính là sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Trong mỗi giờ học, giáo viên có thể giao lưu với học sinh bằng nhiều cách khác nhau. Có thể giáo viên hỏi học sinh trả lời hoặc giúp các em thư giãn bằng việc nói chuyện cùng các em về vấn đề cuộc sống đôi khi liên quan đến bài học nhất là các môn tự nhiên liên quan đến đời sống.
Để đảm bảo phương pháp dạy học trực tuyến đem lại hiệu quả thực tế, cả người dạy và người học đều cần sự chủ động, tự giác. Về phía người học, cần xác định rõ mục tiêu khi học tập, thiết lập cho mình thói quen tập trung, tham gia bài học đúng giờ, tự ghi chép để gia tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức. Về phía người dạy, cần khuyến khích việc trao đổi, thảo luận, thường xuyên điều chỉnh nội dung để gia tăng hứng thú cho học viên.
4. Sử dụng hình ảnh vào nội dung bài giảng
Không chỉ là những trò chơi, những câu chuyện, mà hình ảnh cũng là thứ thu hút, lôi cuốn khiến học sinh tập trung không làm việc riêng trong suốt tiết học. Tại sao vậy? Đơn giản vì hình ảnh có nhiều màu sắc và trong trường hợp này cũng đúng như câu "Xanh xanh đỏ đỏ trẻ nhỏ nó ham". Chắc chắn rồi, những bài giảng nếu chỉ đơn thuần nghe cô đọc thì làm sao hứng thú được, minh họa bằng hình ảnh sẽ giúp con trẻ không cảm thấy nhàm chán mà tập trung hơn, lại dễ hiểu bài hơn nữa.
5. Giáo viên theo sát hỗ trợ học sinh
Vì học tập qua các kênh online, việc theo dõi quá trình học tập của người học cũng không thể tiến hành trực tiếp như với hình thức giáo dục truyền thống. Quá trình hỗ trợ học sinh này có thể được chuyển qua các kênh như email, tin nhắn, Azota, tương tác trực tiếp qua bài học hay các cuộc gọi. Cần đảm bảo rằng các học sinh đang theo sát nội dung và không gặp phải vấn đề gì trong việc tiếp nhận kiến thức khi tham gia học tập.