Tùy theo nội dung thảo luận mà giáo viên sẽ chia nhóm đôi, nhóm bốn,…
Phương pháp làm việc nhóm ở lớp 4 là một phương pháp dạy học theo hướng tích cực, rất phù hợp với các em học sinh tiểu học. Thay vì giáo viên là người trực tiếp giảng dạy toàn bộ bài học, việc chia nhỏ cho mỗi nhóm học sinh một vấn đề trong bài học để tìm hiểu sẽ giảm áp lực và thời gian giảng dạy cho giáo viên. Đặc biệt, tổ chức dạy học theo nhóm giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn bằng cách giáo viên gợi ý cho mỗi nhóm tự tìm hiểu, thảo luận vấn đề giúp các em đào sâu hơn vào ý chính của bài. Cuối cùng, giáo viên sẽ lắng nghe, nhận xét và bổ sung những ý còn thiếu. Từng thành viên sẽ được đứng trước lớp và trình bày về phần mà mình tìm hiểu, giúp các em mạnh dạn hơn và có nhiều kinh nghiệm giải thích một vấn đề trước đám đông.
Trong quá trình thảo luận nhóm, giáo viên cần theo dõi và nhắc nhở những học sinh không tham gia đúng mức hoặc làm việc riêng. Đồng thời, để đảm bảo sự đa dạng và quan tâm của học sinh đối với các nhóm khác, giáo viên nên yêu cầu mỗi nhóm đặt ít nhất một câu hỏi và đưa ra nhận xét về các nhóm khác trong quá trình thuyết trình. Điều này đảm bảo rằng học sinh sẽ theo dõi và quan tâm đến phần thuyết trình của những nhóm bạn. Để tạo một không khí cạnh tranh tích cực, khi thời gian thảo luận kết thúc, giáo viên nên tổ chức cho mỗi nhóm báo cáo về quá trình thảo luận, cùng với nhận xét và đánh giá công bằng và khách quan về hiệu quả làm việc của từng thành viên trong nhóm. Điều này giúp khích lệ học sinh thông qua việc trao thưởng và tạo động lực cho các hoạt động học nhóm trong tương lai.